02-639-7878 ต่อ 990

เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 - 19.00 น.

ปิดหน้าต่างนี้
โฆษณาบน LINE
โฆษณาบน Facebook
โฆษณาบน Instagram
โฆษณาบน Google
โฆษณาบน YouTube
โฆษณาบน Twitter
โฆษณาบน TikTok
รับออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจ
SEO ( Search Engine Optimization )
Content Marketing
การตลาดบน E-mail และ SMS
รับจ้างรีวิวสินค้า และบริการ
รับทำวิดีโอโฆษณา
โฆษณาบน Facebook Ads
บริการ ChatBot
ยืนยัน
Nipa Digital Marketing Add Line
Digital Marketing

YouTube SEO ทำยังไง ให้คลิปติดหน้าแรกบน YouTube (Update 2024)

หน้าหลัก
บทความ
Digital Marketing
YouTube SEO ทำยังไง ให้คลิปติดหน้าแรกบน YouTube (Update 2024)
YouTube SEO ทำยังไง ให้คลิปติดหน้าแรกบน YouTube (Update 2024)


ทำความรู้จักการทำ SEO Marketing สำหรับโฆษณายูทูป 


นักการตลาดออนไลน์ต้องเคยวางแผนกลยุทธ์การทำ SEO Marketing กันมาบ้างอย่างแน่นอน ซึ่งแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมที่สุดในสาย Online marketing คงเป็นการทำ SEO กับเว็บไซต์ของแบรนด์ เพื่อให้ติดอับดับแรกๆ ในหน้าค้นหาของ Search engine ยักษ์ใหญ่อย่าง Google แต่รู้ไหมว่าการทำ SEO Marketing นั้น ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่เพียงการค้นหาของ Google เท่านั้น แต่การทำ Ads YouTube เองก็สามารถอาศัยการทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาภายในแพลตฟอร์มยูทูปเองได้เช่นกัน 

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนที่แบรนด์เลือกใช้ทำ Online marketing ขอเพียงแค่แพลตฟอร์มนั้นๆ มีช่องค้นหา ก็สามารถทำ SEO Marketing ได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะกับการทำโฆษณายูทูปยิ่งต้องพึ่งการทำ SEO เป็นอย่างมาก เนื่องจากยูทูปมีการคัดเลือกวิดีโอแนะนำ และมีพื้นที่ในหน้าแสดงผลที่ให้วิดีโอขึ้นมาโชว์ในหน้าแรกค่อนข้างน้อย ยิ่งเราสามารถทำให้อัลกอริทึมของยูทูปเห็นความเกี่ยวข้องของคอนเทนต์ใน Ads YouTube ของเรา กับคำค้นหาที่ผู้ชมเลือกใช้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาชม และมี Engagement กับ Ads YouTube ที่ปล่อยออกไปมากยิ่งขึ้น


เจาะลึกรายละเอียดของ YouTube SEO 


การทำ YouTube SEO คือการปรับแต่งคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาภายในวิดีโอ Ads YouTube ชื่อวิดีโอ คำบรรยายวิดีโอ รวมไปถึงหน้า YouTube channel ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยการแทรกคีย์เวิร์ดที่ผ่านการ Research มาแล้วว่ามีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาโฆษณา มีปริมาณการค้นหาสูง และระดับการแข่งขันต่ำ เพื่อให้อัลกอริทึมเข้าใจว่าเนื้อหาในวิดีโอเกี่ยวข้องกับอะไร เหมาะกับผู้ชมแบบไหน จะได้ช่วยส่ง Ads YouTube ของเราไปแสดงผลในลำดับแรกๆ เมื่อผู้ชมที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของเราทำการค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ดดังกล่าว 

นอกจากนี้การทำ YouTube SEO ไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสในการแสดงผลสำหรับการค้นหาของ YouTube เองเท่านั้น ยังส่งผลกับการค้นหาใน Google ไปด้วยพร้อมๆ กัน พูดได้เลยว่าทำ YouTube SEO ครั้งเดียว เหมือนได้นก 2 ตัว 


YouTube SEO vs Website SEO แตกต่างกันอย่างไร


ที่จริงแล้วการทำ YouTube SEO กับ Website SEO มีจุดแตกต่างกันแค่เพียงรูปแบบของคอนเทนต์ที่ใช้ในการทำ Online marketing โดยเปลี่ยนจากเนื้อหาบนเว็บไซต์ มาเป็นวิดีโอ และคำบรรยายใต้วิดีโอ ซึ่งกว่าจะเห็นผลลัพธ์ของการทำ YouTube SEO ได้นั้น ก็จำเป็นต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่องในระยะหนึ่ง ไม่ต่างกับการทำ Website SEO เลย


ทำไมนักการตลาดออนไลน์ถึงต้องทำ YouTube seo


1. ได้ยอดวิว ยอด Engagement เพิ่ม เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น (Visibility & Reach)

การทำ YouTube SEO ก็เหมือนกับกลยุทธ์ Online marketing อื่นๆ ที่มีจุดมุ่งหมายให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ได้รับ Awareness มากยิ่งขึ้น เพียงแต่การทำ YouTube SEO นั้น เน้นไปที่การทำให้โฆษณายูทูปของเราไปปรากฏอยู่บนหน้าค้นหา และหน้าแนะนำ เมื่อโฆษณายูทูปของเราไปติดหน้าแรกของการค้นหา ก็จะยิ่งมีผู้ชมมองเห็น Ads YouTube จากแบรนด์มากขึ้น และติดอันดับการค้นหาง่ายมากขึ้นส่งเสริมกันไป


2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ ได้อย่างแม่นยำ (Targeted Audience)

การทำ YouTube SEO จะต้องมีการแทรกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาใน Ads YouTube เพื่อให้ยูทูปนำส่งไปให้ถูกกลุ่มและแม่นยำ ซึ่งการได้ผู้ชมเป็นคนที่ให้ความสนใจกับเนื้อหาใน Ads YouTube ของเราจริงๆ นั้นจะเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่นให้มากขึ้น


3. สร้างความน่าเชื่อถือ ได้รับผู้ชมกลุ่มใหม่ ได้ภาพลักษณ์ที่ดีแบรนด์ (Branding & Credibility)

เมื่อทำ YouTube SEO สำเร็จเป็นไปตามที่คาดหวัง จะทำให้โฆษณายูทูปของคุณถูกแสดงในอันดับต้นๆ ของหน้าค้นหาบ่อยๆ เมื่อผู้ชมหน้าใหม่เห็นคอนเทนต์จากแบรนด์ในหน้าแรกซ้ำๆ ก็จะทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือ สามารถดึงดูดผู้ชมหน้าใหม่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย


4. เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ (Monetization)

เมื่อ Ads YouTube ของคุณดึงดูดผู้ชมได้จำนวนมาก ได้ยอดวิว และ engegement เพิ่มมากขึ้น แบรนด์ก็จะสามารถทำรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณา สร้างเนื้อหาเพื่อนการขายสินค้า หรือเปิดโอกาสให้มี sponcer เข้ามาจ้างงาน


5. YouTube SEO ถือเป็นกลยุทธ์สำหรับการทำ Online marketing ที่ฟรีและคุ้มค่า (Cost-Effective)

การทำ YouTube SEO ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากมาย เพียงแค่ปรับแต่งคอนเทนต์ในวิดีโอของคุณให้มีคุณภาพมากขึ้น ก็จะทำให้มีคนเห็นโฆษณายูทูปของคุณมากขึ้น สร้างโอกาสในการปิดการขาย และทำให้ยอดขายของแบรนด์เติบโตขึ้นได้เป็นอย่างดี


แนะนำทริคเพิ่ม Rank Video บน YouTube ด้วยการทำ YouTube SEO 


1. ทำ Keyword research และติดตาม Trend ต่างๆ ในยูทูป

ก่อนอื่นต้องเลือก Keywords ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในโฆษณา YouTube ของเราหรืออยู่ในกระแสที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่กลุ่มเป้าหมาย และมีปริมาณการค้นหาที่เหมาะสม นำมาใส่ทั้งในชื่อวิดีโอ คำอธิบาย Hash tag และชื่อไฟล์


2. ใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมดูวิดีโอโฆษณายูทูปของคุณได้จนจบ

พยายามใส่ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้วิดีโอมีความน่าสนใจ น่าติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการวาง Story การตัดต่อ และอื่นๆ ยิ่งสามารถชักจูงให้ผู้ชนชมวิดีโอได้นานตั้งแต่ต้นจนจบ ก็จะยิ่งถูกใจอัลกอริทึมของ YouTube ทำให้วิดีโอนำส่งได้ดี ส่งเสริมประสิทธิภาพของการทำ YouTube SEO


3. ปรับคลิปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเทคนิค On-Page Optimization

  • แทรก Keywords ลงไปในชื่อคลิป และคำอธิบาย โดยเขียนให้คำอธิบายให้ถึง 250 คำ หรือมากกว่า ใส่ Keywords ลงไปใน 25 คำแรก และมีการกล่าวถึง Keywords ซ้ำ 2 - 4 ครั้ง

  • เลือก Thrumbnail ที่น่าสนใจ

  • อย่าลืมติด Hash tag ด้วย


4. ปรับคลิปให้ติดอันดับด้วยเทคนิค In-video Optimization 

  • เช็กให้แน่ใจว่ามีการพูดถึง Keywords ในเนื้อหาของวิดีโอด้วย

  • เพิ่ม Closed Catption (CC) 

  • เพิ่ม Add card และ End screen เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ชมสามารถเข้าไปดูวิดีโออื่นๆ ที่เกียวข้องได้ 


5. เพิ่มการเข้าถึงด้วยการแชร์โฆษณายูทูปของคุณในที่ต่างๆ

  • โซเซียลมีเดีย ต่างๆ เช่น Facebook, IG, Line, X และอื่นๆ 

  • สร้าง Playlist ไว้รวบรวมวิดีโอที่มีเนื้อหาเดียวกันเข้าไว้ด้วยกัน

  • โปรโมทผ่าน Email marketing 

  • แทรกวิดีโอไว้กับเนื้อหาในบล็อก


บูสต์ประสิทธิภาพการทำ YouTube SEO ไปกับ SEO agency ใน Bangkok ใกล้ตัวคุณ


เคล็ดลับสุดท้ายสำหรับการทำ Online marketing นั่นก็คือความเชี่ยวชาญของผู้ที่มีหน้าที่ดูแลการทำ SEO marketing นั่นเอง บอกเลยว่าการวางใจให้มืออาชีพดูแลการทำ SEO สำหรับโฆษณา YouTube ให้ ช่วยให้ Ads YouTube ของคุณติดอับด้นต้นๆ ได้ในเวลาไม่นาน โดยไม่เสียเวลาในการลองผิดลองถูกไปเปล่าๆ แน่นอน โดยในปัจจุบันก็มี SEO agency ใน Bangkok ที่เชี่ยวชาญด้านทำ SEO Marketing อย่าง Nipa marketing agency ที่พร้อมคอยให้คำแนะนำ ด้วยแพ็กเกจบริการครบวงจรในทุกด้านของการทำ Online marketing และ SEO marketing 


Nipa Marketing Agency ที่พร้อมพาธุรกิจของคุณลุยทำการตลาดออนไลน์ เพิ่มยอดขายแบบปังๆ


ส่วนลดพิเศษ คลิกเลย👇


บทความที่เกี่ยวข้อง
Digital Marketing
นอกจาก ChatGPT แล้วยังมี AI อะไรน่าสนใจอีกบ้าง เช็กเลย

Digital Marketing
การเขียนบทความ เขียน Content ให้ขายของได้ ไม่เปลือง Budget ยิงโฆษณา

Digital Marketing
YouTube SEO ทำยังไง ให้คลิปติดหน้าแรกบน YouTube (Update 2024)

Digital Marketing
ผู้ประกอบการเตรียมเฮ Social Media โตได้ใน AEC

View all

รับคำปรึกษาฟรี!
บริการที่น่าสนใจ
บริการของคุณ